#spaging-container, #snumber-container { width: 100%; } .spage183 { display:none; } .sitem183 { padding: 3px; }

Thứ Bảy, 21 tháng 5, 2016

Phượt vùng Kansai, Nhật Bản: NGON, BỔ, GIÁ CẢ CHI TRẢ ĐƯỢC !

Ngày xửa ngày xưa, 2 đứa bồ tèo mơ màng về một chuyến vượt biển tới xứ hoa anh đào rồi lại thở dài sườn sượt vì “kinh lắm mày ơi, đám bạn tao ở châu Âu sang đó du lịch còn muốn khóc thét vì vật giá đắt đỏ!”. Thuở đó visa vào Nhật cũng khó nhằng bởi dân Việt ta uy tín quá đỗi.
Ngày nảy ngày nay, chính sách visa cho dạng du lịch tự tung tự tác như mình cũng được nới lỏng hơn, yêu cầu chịu khó làm hồ sơ đàng hoàng rõ ràng xíu. Rồi mình thấy hằng hà người đi ngao du ở xứ Phù Tang về vẫn hả hê mãn nguyện chứ chẳng có vẻ gì là muốn khóc thét tới nơi. Thế thì  ba lô lên đường thôi, bệnh gì cữ ^^
Về rồi, chỉ có một lời khuyên: đi đi bạn, ngon, bổ, giá cả chi trả được !

Hồ sơ xin visa Nhật (du lịch tự túc)
-        
 




Tất tần tật thông tin thủ tục xin visa tham khảo ở đây: http://www.hcmcgj.vn.emb-japan.go.jp/vn/thithuc.html
Lưu ý nếu đi vào mùa cao điểm du lịch hoặc mùa làm hồ sơ du học thì nên tranh thủ đến sớm xếp hàng, kinh nghiệm của mình khi nộp hồ sơ vào tháng 3 là 2 tiếng xếp hàng bên ngoài LSQ, tiếp tục 1 tiếng nữa bên trong LSQ để tới lượt nộp hồ sơ.
Sau khi làm xong visa nhân viên LSQ sẽ gọi điện báo bạn đến lấy.

Nhận được visa rồi thì thì phóng thôi  ^^~

Lịch trình (30/4-4/5/2016) đợt này đi mình chỉ tập trung ở vùng Kansai với 3 thành phố chính là Osaka, Kyoto, Nara
Thông tin về các địa điểm tham quan chủ yếu tham khảo ở trang japan-guide.com, thông tin di chuyển bằng train, subway thì vào trang hyperdia.com/en . Nhìn chung hỏi anh Gút-gồ là ra tất.

Date
City
Place
Sat (30/4)
Osaka
Kansai Airport-Kyoto
Kyoto
Pontocho, Gion, Higashiyama
Trip Sound Hostel

Sun (1/5)
Kyoto
Arashiyama area

Mon (2/5)
Kyoto
Kiyomizudera Temple
Kyoto Imperial Palace
Fushimi Inari Shrine
Nara
Nara JR station
Takama Guest House

Tue (3/5)
Nara
Todaiji Temple
Botanic garden ( near Kasuga Shrine)
Naramachi
Yoshikien Garden
Nara station -> Osaka
Osaka
Hotel Diamond

Wed (4/5)
Osaka
Hattori Ryokuchi Park

Open Air Museum Of Old Farm Houses

Namba station, Dotonbori

Kansai Airport


Phương tiện di chuyển:
-         TpHCM – Osaka: dĩ nhiên tốt nhất theo đường chim bay, còn đường biển cũng có nhưng hơi khó :”)
Thủ tục đầu tiên là vào skyscanner hoặc google flight tìm chuyến bay SGN-KIX(sân bay Kansai – Osaka) thấy hãng nào giá cả phải chăng thì vào trực tiếp vào trang của hãng đó múc vé thôi. Klq, nghe đồn có bạn kia múc được vé SGN-NRT(Tokyo) của AirAsia tất tần tật chỉ 6 triệu, quá cảnh ở KualaLumpur, ngưỡng mộ !!!
-         Sân bay Kansai – Kyoto: ban đầu search được cái Haruka pass 1600 yên, chỉ dành cho khách du lịch có visa ngắn hạn vào Nhật, đi thẳng 1 line đến ngay ga Kyoto nhưng bắt buộc phải mua kèm với thẻ ICOCA ( https://www.westjr.co.jp/global/en/ticket/icoca-haruka/  )
Đến sân bay Kansai thì thấy quảng cáo Kyoto Access Nankai line 1230yên, ai mua cũng được, nhược điểm là đi hơi phức tạp và tốn thời gian, phải đổi line 3 lần. Dĩ nhiên mình chọn phương án kinh tế hơn!

Khi mua vé Kyoto Access sẽ có tờ hướng dẫn các trạm đổi, không lo bị lạc

Thông tin thêm về mấy cái pass đi từ Kansai đến các tỉnh khác : http://www.kansai-airport.or.jp/en/otoku-access/
-         -         Di chuyển trong thành phố Kyoto:  https://www2.city.kyoto.lg.jp/koho/eng/access/transport.html#cvcrd
Kyoto bus One-day pass: 500 yên dùng đi bus trong 1 ngày ở khu vực nội thành Kyoto, nhưng không thể đến các khu vực ngoại thành như Arashiyama
Tùy bạn tính toán lịch trình để chọn loại pass phù hợp nhất, mình thì không sử dụng pass vì hostel ở khu Higashiyama, có thể đi bộ đến các Kyomizu, Gion, Kawaramachi…,  2 ngày sau thì chủ yếu di chuyển bằng train và subway ra ngoại thành.
-         Kyoto – Nara: tham khảo hyperdia.com, 2 ga chính của Nara là Kintetsu Nara và JR Nara cách nhau khoảng 10 phút đi bộ.
-         Di chuyển trong thành phố Nara:  có Nara 1day pass 500 yên sử dụng cho bus, hoặc bạn hoàn toàn có thể đi bộ vì các điểm tham quan chính tập trung ở khu vực trung tâm không quá rộng lớn, Nara lại là một thành phố khá bình yên, nhịp sống chậm rãi.
-         Nara – Osaka: mời vào hyperdia.com
-         Di chuyển trong thành phố Osaka: có Osaka Eco Card 800 yên sử dụng được cho bus, subway  khu vực nội thành trong 1 ngày, giá ngày lễ và cuối tuần là 600 yên.
*** Cách thức mua vé train, subway: trước khi mua cần tự tra giá vé giữa 2 trạm là bao nhiêu, sau đó mới đến máy bán vé tự động bỏ tiền vào trước rồi chọn số tiền vé tương ứng, nếu tính sai cũng không sao vì ở cổng ra mỗi trạm sẽ có nơi cho khách bù tiền chênh lệch. Hồi đầu mình bị đơ không biết sử dụng máy bán vé vì toàn tiếng Nhật, và ở nơi khác đa phần đều cho chọn trạm đến ngay trên máy, máy báo giá vé rồi mới bỏ tiền vào. Xe bus ở Nhật thì mình hoàn toàn mù tịt vì chưa có dịp đi thử. Nếu thấy cách thức mua vé phức tạp hoặc phiền phức quá các bạn có thể sử dụng dạng thẻ nạp tiền ICOCA, deposit 500 yên, phí hoàn thẻ là 220 yên, đi tới đâu quẹt tới đó, và thẻ có thể dùng để thanh toán ở các cửa hàng tiện lợi.
*** Nói thêm về các loại pass ở Nhật: thật sự hồi đầu khi tìm thông tin về các loại pass mình đã bị loạn não, hệ thống giao thông công cộng ở Nhật do nhiều công ty điều hành nên có các loại pass riêng cho tuyến đường của công ty đó, trong từng thành phố có các loại pass ngắn ngày cho khách du lịch,ngoài ra còn có các loại pass di chuyển trong khu vực (vd: Kansai pass)… Kinh nghiệm là cứ sắp xếp lịch trình và tính toán chi phí đi lại theo cách thông thường, sau đó mới tìm hiểu thông tin về các loại pass trong tp và khu vực đó, so sánh với lịch trình của mình, cách nào tiện lợi, kinh tế hơn thì chọn. Lưu ý phải đọc kỹ thông tin giới hạn của từng loại pass, đa phần các pass du lịch sẽ giới hạn khu vực di chuyển trong nội thành, nếu đi ra ngoại thành (vd Arashiyama ở Kyoto) sẽ phải bù thêm tiền .
Ví dụ fare vé từ Nara đến trạm Tenoji là 470 yên

 

Cứ nhằm booking.com với agoda mà tiến, chịu khó đọc review, nên chọn vị trí gần trạm tàu hoặc xe bus. Thực tế khi mình tới nơi thì thấy giá niêm yết của hostel thấp hơn giá mình đặt qua booking.com, nên nếu quởn bạn tìm email của hostel rồi thử deal trực tiếp với họ.
Nói thêm về 2 hostel mình đặt ở Kyoto và Nara: trước khi đi mình có in cái chỉ dẫn đường đi trên booking.com, ai dè tới nơi mới biết bản đồ mình in quá sơ sài, nhìn vào chẳng biết hostel ở nơi chốn nào.  Thế là mò vào quầy Information ở ga tàu, xin cái bản đồ du lịch, định từ từ mò mẫm rồi hỏi thăm xem cái hostel ở khu nào, ngờ đâu mở bản đồ ra đã thấy tên hostel chình ình trong đó, mừng hú hồn!!!

Ăn uống
Mình không ăn được sushi, nhưng ẩm thực Nhật Bản cũng có hàng tá thứ ngon lành khác, các thể loại mì như udon, ramen, soba… hoặc các thể loại “bột chiên” như tempura, takoyaki, okonomiyaki… đồ ngọt thì miễn bàn: mochi, kem,… Nhìn chung giá cả ở vùng Kansai tương đối dễ chịu, không quá đắt đỏ như phía Tokyo, dĩ nhiên xin đừng qui ra VND, tội cái bao tử lắm! Ở trung tâm thành phố hoặc gần các địa điểm du lịch giá cả cao hơn nhưng quả thật rất đáng đồng tiền, hình mẫu minh họa được trưng phía ngoài nhà hàng chính xác với “đồ thiệt” đến từng miếng thịt cọng hành. Vâng, mình biết mình nói hơi quá =)) Giá cả phải chăng hơn thì có khu vực ga tàu hoặc đồ ăn sẵn trong các cửa hàng tiện lợi, thích nhất là dạng quán chuỗi, mình không nhớ tên, đi lang thang thấy rẻ là tấp vào, cơm thịt bò size nhỏ nhất 390 yên mà no lặc lè.

Trong 3 thành phố mình đi thì thấy Osaka là đồ ăn phong phú nhất, giá cả phải chăng hơn, thật đúng với tinh thần “ăn tới mệt” của “thành phố ăn chơi”.

Các bữa ăn tiêu biểu của mình ở Kyoto và Nara
Mua sắm
Đồ lưu niệm của Nhật thì khỏi nói, xinh xắn đáng yêu, bánh kẹo hay có vị trà xanh hoặc “bổ sung collagen”, đồ điện tử thì mình không rành nhưng dĩ nhiên đồ nội địa Nhật nức tiếng đó giờ. Niềm đam mê to bự của mình cũng như bao chị em khác là mỹ phẩm Nhật, mỗi lần vào các hiệu thuốc là lầm đường lạc lối với cơ man nào là sữa rửa mặt, kem dưỡng, lotion, collagen và hàng hà sa số mấy thứ linh tinh lặt vặt… Các hiệu thuốc(drug store) ở Nhật không đơn thuần chỉ bán thuốc hoặc các mặt hàng hóa mỹ phẩm, mình thấy nó gần như là một phiên bản của cửa hàng tạp hóa với cả tả em bé, nước xả vải, nước giặt, bánh kẹo, trà xanh… Chán nỗi đa phần mỹ phẩm Nhật chỉ có mỗi dòng MADE IN JAPAN là tiếng Anh, nhiều lắm thì thêm chữ Lotion hoặc Cream là kịch kim. Cuối cùng chỉ dám mua những loại đã xem trước trên các trang bán đồ xách tay của Việt Nam, có sẵn thành phần và cách sử dụng bằng tiếng Việt, giá cả qui ra rẻ hơn của các bạn này 10-40% tùy loại, nhưng cũng có khi bằng giá vì thỉnh thoảng các bạn canh được dịp đại hạ giá nào đó. Đặc biệt phần lớn các hiệu thuốc khu vực Kansai mình đi đều áp dụng chính sách miễn thuế cho hóa đơn trên 5000 ~ 5500 yên giá trước thuế (thuế tiêu dùng ở Nhật là 8%). Một kinh nghiệm khác được truyền lại là thấy loại mỹ phẩm nào dán quảng cáo là đứng số 1 trong cuộc khảo sát hay chương trình gì gì đó thì cứ tự tin mua dùng thử vì người Nhật thiệt thà, có mới nói ;)

Một hiệu thuốc ở khu Namba, Osaka 



3 nhận xét: